Tại sao doanh nghiệp nên tự động hóa và cá nhân hóa hoạt động marketing?
Tự động hóa marketing- Xu thế marketing thời kỳ mới.
Các nhà tiếp thị có nhiều nhiệm vụ thú vị hơn để làm mỗi ngày hơn là lặp lại những công việc tẻ nhạt. Các công cụ tự động hóa dành cho tiếp thị đã ra đời để tổ chức quy trình tiếp thị và bán hàng hàng ngày một cách hiệu quả hơn.
Theo một khảo sát của EmailMonday 2020, 51% các công ty được hỏi hiện đang sử dụng hệ thống tự động hóa cho hoạt động tiếp thị của họ.Hơn một nửa những người tham gia cuộc cách mạng số này là các doanh nghiệp B2B.Trước khi đi sâu vào chi tiết, chúng ta hãy cùng nhau làm rõ một số khái niệm:
Tự động hóa tiếp thị là gì?
Tự động hóa tiếp thị là việc các markerter tự động hóa bất kỳ hoạt động tiếp thị lặp đi lặp lại nào như gửi email, tạo chiến dịch quảng cáo và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng. Tất cả những công vệc này sẽ được thực hiện bằng phần mềm chuyên dụng.
Lợi ích tuyệt vời khi áp dụng tự động hóa marketing?
1. Tạo khách hàng tiềm năng
Một điều hiển nhiên, tạo ra khách hàng tiềm năng là một nhiệm vụ quan trọng đối với tất cả các doanh nghiệp bán sản phẩm dịch vụ. Nếu bạn không có khách hàng tiềm năng, bạn sẽ không có lợi nhuận.
Marketing automation cung cấp tính năng tạo khách hàng tiềm năng và chấm điểm từng khách hàng. Đồng thời, nó cho phép bạn sử dụng biểu mẫu, mục tiêu điểm và tập lệnh theo dõi để tạo khách hàng tiềm năng và ấn định điểm số tương ứng với hành vi và hoạt động của họ trên website như truy cập trang, nhấp vào đường dẫn, đọc email, mở email, v.v.
Dựa trên điểm số bạn chấm cho mỗi khách hàng, từ đó bạn có thể tiến hành phân loại khách hàng .
Việc chấm điểm khách hàng có nghĩa là bạn đang truyền tải nội dung có mục đích rõ ràng và được cá nhân hóa cho khách hàng tiềm năng của mình, với hy vọng họ thấy nội dụng nhận được hữu ích. Điều này khuyến khích họ tiến gần hơn đến quyết định mua hàng.
.
2. Xây dựng chiến dịch
Đây có thể là lợi ích tuyệt vời nhất, cho phép bạn tạo một chiến dịch hoặc quy trình làm việc kết hợp với nhiều quyết định, trình kích hoạt hành vi và hành động.
Các thông tin được xử lý và hiển thị rõ ràng nên hầu hết ai nhìn vào cũng có thể hiểu ngay chuyện gì đang diễn ra.
Chức năng kéo và thả giúp bạn dễ dàng sử dụng để khởi tạo và đặt tên cho các điều kiện, hành động, quyết định của mình; vì vậy bạn luôn có thể nhận ra những gì đang hoặc sắp xảy ra. Tốt nhất bạn nên gắn nhãn những thứ này theo nghĩa đen nhất có thể, để tránh nhầm lẫn sau này.
Việc bạn đang làm chính là xây dựng một quy trình toàn diện và cung cấp nội dung phù hợp cho khách hàng tiềm năng của mình dựa trên hành vi của chính họ.
3. Phân loại khách hàng
"Phân loại để biết được những khách hàng đã mua hàng hai lần từ cửa hàng của tôi."
Phân loại khách hàng là việc bạn chọn lọc từng cá nhân và đưa họ vào các nhóm cụ thể dựa trên các tiêu chí khác nhau. Các tiêu chí này có thể là bất cứ điều gì bạn biết về họ như công ty, quy mô công ty, vị trí hoặc thông tin nhân khẩu học. Mục đích của việc làm này, để cung cấp nội dung phù hợp đến từng nhóm khách hàng.
Điều thú vị mà marketing automation sẽ làm là thu thập dữ liệu người dùng thông qua các biểu mẫu (forms) hoặc cửa sổ bật lên tự động (pop-ups). Từ đó, bạn có thể thu thập thông tin và sử dụng để xây dựng chiến dịch hướng đến mục tiêu cao và có tỷ lệ chuyển đổi cao dựa trên việc cung cấp cho người dùng chính xác những gì họ muốn.
4. Tao mục tiêu điểm
Đây là một tính năng tiện dụng giúp tăng lưu lượng truy cập vào một trang nhất định. Nó giúp nắm bắt và tăng khả năng tạo ra khách hàng tiềm năng.
Bạn là người quyết định làm nổi bật thông tin cụ thể nào, chẳng hạn như thu thập dữ liệu, một liên kết cụ thể hoặc hiển thị thông báo.
Giả sử website của bạn đang trong thời gian bảo trì. Bạn có thể muốn hiển thị một thông báo, một cửa sổ bật lên, để thông báo cho khách truy cập về ngày và giờ bảo trì. Đây chỉ là một ví dụ; bạn có thể áp dụng tính năng này cho truyền tải bất cứ thông báo nào tới khách hàng của mình.
Sau khi quyết định mục nội dung mình muốn làm nổi bật, bạn chọn cách thức thu hút khách truy cập. Ví dụ, khi đến khách ghé đến website của bạn và lướt qua một số phần nhất định, bạn muốn hiển thị thông tin tiêu điểm bằng cửa sổ bật lên (pop-ups)? Bạn có nhiều lựa chọn khác; bạn có thể chọn một cửa sổ toàn trang, một thông báo riêng biệt, hay một màn hình kéo dài tiêu đề. Tuỳ bạn, tùy phong cách và dụng ý mà bạn muốn.
Tính năng này rất hiệu quả trong việc tăng khách hàng tiềm năng cho bạn và nhờ đó bạn sẽ bán được bất kỳ sản phẩm / dịch vụ nào mà bạn muốn làm nổi bật.
5. Xây dựng kênh mail
Email vẫn là kênh được sử dụng phổ biến trong quy trình bán hàng. Email nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng và đưa khách hàng tiềm năng trở lại website của bạn để mua hàng. Email cũng có thể gửi họ những thông tin cập nhật về công ty hay các sản phẩm và dịch vụ mới ra mắt.
Tính đến tháng 1 năm 2020, theo một thống kê của Barilliance, tỷ lệ mở email hiện tại là gần 42%, với tỷ lệ nhấp chuột CTR là 8,1%.
Ngoài việc tạo ra các thiết kế bắt mắt cho email, bạn cũng cần đầu tư kỹ lưỡng phần nội dung. Làm được như vậy, bạn sẽ được khuyến khích mọi người truy cập website của bạn và mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Sau khi tích hợp email vào Mautic, bạn có thể sử dụng một số mẫu email templete trong các chiến dịch của mình.
Các mẫu templete này cho phép bạn có thể tùy chỉnh nội dung động. Nó dễ sử dụng và và được thiết kế rất đẹp mắt. Mautic có chức năng kéo và thả tiện dụng giúp tạo các email dễ dàng, từ đó thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi.
6. Trình tạo trang Page builder
Trình tạo trang là một tính năng nổi bật trong Marketing automation. Bạn có thể tạo các trang đích riêng để hướng khách truy cập đến những nội dung cụ thể. Nội dung ở đây có thể là một ưu đãi, một chiến dịch, một chương trình khuyến mãi, một khóa học… bất cứ thứ gì bạn thích. Bạn có thể tạo trang đích bằng cách sử dụng chức năng kéo và thả tiện dụng. Không cần phải là chuyên viên thiết kế web chuyên nghiệp, một nhà tiếp thị marketer cũng có thể tự thiết kế trang đích cho các chiến dịch của họ một cách dễ dàng.
Bạn có thể chạy thử nghiệm A / B trên các trang đích có sử dụng các biểu mẫu để thu thập dữ liệu. Biểu mẫu là một tính năng chính của Mautic, cho phép bạn thu thập, quản lý và phân tích dữ liệu cũng như hành vi khách hàng.
7. Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng
Nếu khách hàng ghé thăm website của bạn lần đầu tiên, nhưng họ vẫn chưa muốn mua sản phẩm dịch vụ của bạn, bạn cần tiếp tục nuôi dưỡng những khách hàng này nếu bạn có mong muốn đảo ngược tình thế.
Đây là quy trình then chốt đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, bất kể sản phẩm nào. Biến khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng, biến khách hàng trở thành đại sứ thương hiệu.
Các chiến dịch email nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng bằng cách thu hút, tăng tương tác và khuyến khích khách hàng qua từng bước đi qua phễu tiếp thị (marketing funnel) thành công. Marketing automation sẽ giúp bạn tạo nội dung phù hợp với từng chặng trong hành trình của khách hàng, sau đó giúp bạn truyền tải thông điệp này tới khách hàng.
Bằng cách tập trung vào khách hàng khi tạo nội dung, nội dung đó trở nên cá nhân hóa về bản chất. Khách hàng đánh giá rất cao cách làm này.
8. Thử nghiệm A/B
Chúng ta đã đề cập trước đó về thử nghiệm A/B, nhưng vẫn rất cần thiết đề cập đến nó như một tính năng độc lập. Bạn nên thử nghiệm các cách thức tiếp cận và chiến thuật tiếp cần khách hàng để đảm bảo chúng hoạt động tốt và đem lại hiệu quả.
Công cụ marketing automtion cho phép bạn tìm ra các chiến thuật phù hợp với bạn. Thử nghiệm A/B được tích hợp vào cả trang đích và email của bạn.
Thử nghiệm A/B sẽ tìm ra cách tiếp cận nào hiệu quả nhất trong hai cách tiếp cận thông qua phân tích tỷ lệ nhấp chuột CTR và tỷ lệ chuyển đổi.
Bạn có thể kiểm tra một số yếu tố khác nhau để chắc chắn chọn ra cách hoạt động tốt nhất. Bạn có thể xem nội dung nào đang thu hút và có tương tác tốt với khán giả của mình.
Đó có thể là một chủ đề email, nội dung email hoặc các lời kêu gọi hành động CTA khác nhau mà bạn đang thử nghiệm. Điều này giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định.
9. Theo dõi hành vi của người dùng
Nhờ tính năng theo dõi các hoạt động của người dùng mà bạn có thể ứng dụng để xác định sở thích, hay mối quan tâm của họ và dự đoán sở thích hay mối quan tâm khác. Bạn có thể bắt đầu theo dõi những trang mà người dùng truy cập và những gì họ chuẩn bị mua.
Thông qua quá trình này, bạn sẽ hiểu rõ khách hàng mong muốn những sản phẩm như thế nào. Bạn tận dụng thông tin này để lập kế hoạch cho các chiến dịch của mình.
10. Cá nhân hóa thông qua nội dung động
Mọi người thích mở các email được cá nhân hóa. Bạn nên cá nhân hóa email bằng các biểu mẫu, trang đích dành riêng cho các nhóm cụ thể hoặc phân khúc khách hàng triển vọng.
11. Tỷ lệ giữ chân khách hàng tăng lên nhờ marketing automation
Bạn đã làm việc chăm chỉ để tạo ra nội dung mà khách truy cập website của bạn muốn và bạn đã chuyển đổi họ thành khách hàng thành công. Tuy nhiên, công việc của bạn chưa kết thúc ở đó.
Việc bạn cần làm bây giờ là hướng dẫn khách hàng tạo thêm nội dung cho bạn, ví dụ nhờ khách hàng để lại một đánh giá, một lời chứng thực, một lời giới thiệu hoặc một số loại phản hồi khác. Việc này giúp tăng kết nối và tương tác với khách hàng, và từ đó giúp tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng của bạn.
Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng sau bán hàng là cơ hội để bán thêm hoặc bán chéo đồng thời thu thập thêm thông tin về hành vi của họ.
Một số nhà tiếp thị tập trung vào việc gia tăng những khách hàng tiềm năng mới mà quên mất những khách hàng tiềm năng đã chuyển đổi thành công. Những khách hàng có thể đẩy mạnh doanh số bán hàng của bạn nếu bạn chăm sóc họ đúng cách.
12. Xem Tỷ suất hoàn vốn ROI
Một chiến dịch tiếp thị tốt sẽ dễ dàng hiển thị liệu bạn đang nhận được một tỷ lệ hoàn vốn cao so với số tiền bạn đã chi ra.
Một nhà tiếp thị có thể tạo một chiến dịch email hấp dẫn khiến khách hàng tiềm năng và doanh số tăng cao và bạn coi đó là chiến dịch thành công. Nhưng nếu bạn không thể thấy dữ liệu đằng sau nó, làm thế nào bạn biết thành phần nào trong chiến dịch đóng góp nên thành công đó?
Mautic sẽ cung cấp dữ liệu có giá trị để minh bạch về sự thành công (hoặc thất bại của bạn, để bạn biết mình đã sai ở đâu).
Điều này có nghĩa là bạn có thể xác định những hoạt động nào là đáng giá, nhờ nó mà doanh số bán hàng tăng trưởng.
Lời kết
Tự động hóa và cá nhân hóa trong hoạt động marketing của doanh nghiệp giúp chủ động tạo khách hàng niềm năng, xây dựng mối quan hệ với khách hàng, nâng cao trải nghiệm khách hàng, đồng thời tối ưu nguồn lực cho doanh nghiệp. Marketing automation là công cụ mỗi doanh nghiệp cần sở hữu.